Liên hệ trực tuyến
Hotline :
Quảng cáo
Liên kết website
Công ty TNHH MTV Môi trường – Vinacomin: Lấy chất lượng, hiệu quả công việc để khẳng định vị thế
(11-05-2023)

Từ một đơn vị phát triển sản xuất kinh doanh đa ngành, lấy sản xuất tiêu thụ than, đào lò nhận thầu làm chủ đạo, năm 2009, Công ty TNHH MTV Môi trường – Vinacomin được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giao cho thực hiện nhiệm vụ mới là làm chủ đầu tư, xây dựng, vận hành, kinh doanh các công trình môi trường mỏ và xây lắp công trình… Hiện nay, Công ty có 16 đơn vị trực thuộc với trên 1100 CBCNLĐ đang làm nhiệm vụ quản lý, vận hành, thi công các công trình môi trường và xây lắp trên hầu khắp vùng than Quảng Ninh, cùng một số tỉnh vùng Tây Nguyên, Tây Bắc, Đông Bắc…

Vượt khó đi lên

Bước vào thực hiện nhiệm vụ mới, Công ty phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, những biến động bất lợi, làm ảnh hưởng trực tiếp đến SXKD. Diện sản xuất của Công ty lại trải rộng, phân tán. Quản lý vận hành các công trình môi trường là nhiệm vụ mới không chỉ đối với Công ty mà cả trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. 

Công ty đã đề ra được lộ trình phát triển SXKD mang tính chiến lược, bền vững và có chính sách đầu tư nâng cao năng lực thiết bị, tìm hiểu nghiên cứu hoàn thiện công nghệ; quan tâm xây dựng chiến lược con người, đào tạo, thu hút nguồn nhân lực. Đến nay, Công ty có đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ và công nhân kỹ thuật trẻ có kinh nghiệm, đủ khả năng vận hành, quản lý, thi công các công trình môi trường, công trình xây lắp phức tạp như: Nhà cao tầng, xây đập, xây kè chắn bảo vệ các bãi thải và nạo vét lòng hồ, sông suối... Công ty cũng từng bước hoàn thiện, củng cố tổ chức bộ máy quản lý, đi đôi với rà soát, cân đối và bố trí lại lực lượng lao động cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; xây dựng kế hoạch phối hợp SXKD với Tập đoàn, và các đơn vị trực thuộc Công ty; hoàn thiện quy chế quản lý, phân cấp quản lý nhằm phát huy tối đa tính tự chủ và trách nhiệm trong SXKD từ Công ty xuống các đơn vị trực thuộc. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý đầu tư, Công ty đã thành lập Ban Quản lý Dự án các công trình môi trường, với nhiệm vụ chính là thực hiện các thủ tục đầu tư và quản lý, giám sát việc thực hiện các dự án. Công ty đã lập và thực hiện tốt kế hoạch đầu tư các dự án môi trường từ nguồn quỹ tập trung của Tập đoàn như: Vận hành đường vận tải mỏ, các kè đập, nạo vét lòng hồ, sông suối, trồng cây phủ xanh các bãi thải mỏ, các trạm xử lý nước thải hầm lò… Ngoài ra, Công ty đã đầu tư để có đủ năng lực thiết bị thi công công trình gồm: Ô tô vận tải, máy xúc có dung tích gầu lớn, cần cẩu, máy gạt, máy lu rung để phục vụ hoàn nguyên môi trường; đầu tư xe tưới nước, xe chuyên dùng hút và vận chuyển bùn phục vụ cho các trạm xử lý nước thải; trạm trộn bê tông và xe chuyên chở bê tông phục vụ các công trình xây dựng... 

Những thành tựu đạt được 
Xác định được vai trò, vị trí quan trọng cũng như những khó khăn thách thức ban đầu trong việc thực hiện nhiệm vụ được Tập đoàn giao là xử lý, khắc phục những tác động do khai thác than khoáng sản đến môi trường, hoàn nguyên và cải tạo cảnh quan môi trường, phục vụ xã hội và dân sinh, toàn thể CBCNVC Công ty TNHH MTV Môi trường - Vinacomin đã thực sự là một khối đoàn kết, thống nhất, cùng chung sức, chung lòng, vượt khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Tháng 3 năm 2010, lần đầu tiên Công ty đưa vào vận hành Trạm xử lý nước thải hầm lò +125 (Nam Mẫu) có công suất thiết kế là 300m3/h. Từ đó đến nay, Công ty đã và đang xây dựng và đưa vào vận hành 24 trạm xử lý nước thải mỏ, trong đó có 22 trạm đã đưa vào vận hành đảm bảo an toàn kỹ thuật, góp phần cơ bản việc xử lý nước thải mỏ hầm lò, đảm bảo tiêu chuẩn loại B khi thải ra môi trường, tiêu biểu là: Trạm xử lý nước thải cửa lò +32 Khe Chàm (Công ty Than Khe Chàm), + 41 Lộ Trí (Công ty Than Thống Nhất), +38 và 40 Dương Huy (Công ty Than Dương Huy), Bắc Bàng Danh, Hà Khánh, +71 Đông Tràng Bạch, +320 Vàng Danh... 

Nhiều công trình về môi trường khác cũng đã được Công ty thực hiện là: Hoàn nguyên, hoàn thổ các bãi thải khai thác than; cải tạo, nạo vét khu vực lòng hồ Nội Hoàng, Khe Ươn, Cầu cuốn để cung cấp nước sản xuất nông nghiệp cho huyện Đông Triều; xây đập bảo vệ chống xạt lở các bãi thải cho Công ty Than Quang Hanh, Đèo Nai, Hà Tu, Khe Rè (Nam Cọc Sáu); trồng hàng trăm ha rừng và cỏ Vetiver tại các bãi thải Đèo Nai, Hà Tu, Núi Béo, Đồng Sinh Quyền (Lào Cai).... Năm 2011, Công ty hoàn thành đưa vào sử dụng công trình Nhà điều hành 9 tầng với tổng số 4.500m2 sử dụng. 

Do thực hiện có hiệu quả các hoạt động nên Công ty luôn đạt tăng trưởng từ 20 đến 25% trở lên, đồng thời bảo toàn phát triển được nguồn vốn SXKD, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Năm 2009, tổng doanh thu của Công ty đạt trên 355 tỷ 068 triệu đồng; năm 2010, đạt trên 453 tỷ đồng đạt 126%, trong đó, các công trình xây lắp và môi trường đạt trên 204 tỷ đồng. Lợi nhuận đạt 3,7 tỷ đồng đạt 210%.

Tập trung mọi nguồn lực để phát triển bền vững
Với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể CBCNVC, trong những năm qua, Công ty TNHH MTV Môi trường - Vinacomin bước đầu đã khẳng định được vị thế trên lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

Năm 2009, Công ty được Tập đoàn Công nghiệp Than – Khóang sản Việt Nam tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua; Năm 2010, được Bộ Công Thương tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua. Hai năm 2009 và 2010, Công ty được UBND tỉnh Quảng Ninh tặng Bằng khen “Doanh nghiệp SXKD giỏi”.
Tiếp nối những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Công ty tiếp tục thực hiện Chiến lược phát triển từ nay đến năm 2015 là: “Tập trung cao nhất mọi nguồn lực, từng bước đưa Công ty trở thành doanh nghiệp có trình độ công nghệ tiên tiến, đảm bảo kinh doanh các dự án môi trường đạt hiệu quả cao, đáp ứng được yêu cầu theo chiến lược phát triển của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam; Đẩy nhanh sự tăng trưởng để đến năm 2015 đạt mức doanh thu 1.000 tỷ đồng; Ngày một nâng cao đời sống vật chất văn hóa, tinh thần cho CBCNVC trong Công ty; Giữ vững ổn định chính trị, xây dựng Công ty trở thành đơn vị mạnh trong Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.” 

Những thành tích đã đạt được trong hai năm qua của Công ty TNHH MTV Môi trường là rất đáng tự hào. Không dừng lại ở kết quả đó, Ban lãnh đạo Công ty xác định, luôn nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, nhất trí, đưa Công ty phát triển bền vững song hành với sự phát triển chung của Tập đoàn.
Moi quang cao
Moi quang cao