Liên hệ trực tuyến
Hotline :
Quảng cáo
Liên kết website
Công ty CP Than Cọc Sáu – Vinacomin: Phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường
(05-01-2012)

Với mục tiêu phát triển theo hướng bền vững, những năm gần đây, Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu - Vinacomin đã chú trọng tập trung vào đổi mới công tác quản lý, điều hành, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào khai thác, thực hiện tốt công tác an toàn và bảo vệ môi trường.

 

Ngày đăng: 24/10/2011

Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu - Vinacomin là đơn vị khai thác lộ thiên có khai trường sâu nhất ngành than. Sau khi dừng khai thác ở khu Động tụ Bắc (mức -155 m so với mực nước biển), hiện Công ty đang khai thác ở khu Đông Thắng Lợi (từ mức -70 m lên +260 m). Hàng năm Công ty phải bóc xúc bình quân trên 30 triệu m3 đất đá, bơm ra khỏi đáy mỏ hàng chục triệu m3 nước bằng nhiều loại thiết bị, máy móc và công nghệ khác nhau. Từ đầu năm 2011 đến nay, Công ty đã khai thác được 2,4 triệu tấn than nguyên khai, bóc xúc 28 triệu m3 đất đá, tiêu thụ trên 2,4 triệu tấn than sạch, doanh thu đạt trên 2.200 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động đạt trên 6,37 triệu đồng/người/tháng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2010.

Đạt được kết quả trên, những năm gần đây Công ty đã tập trung vào đổi mới công tác quản lý, điều hành, áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào khai thác. Làm tốt công tác an toàn và bảo vệ môi trường nơi sản xuất, đặc biệt trong công tác làm đường mỏ. Từ lâu Công ty đã áp dụng cơ giới hóa làm đường, tất cả các tuyến đều được thi công rộng, bằng phẳng và có bờ chắn đảm bảo an toàn, các cua được mở rộng, hạn chế gấp khúc. Công ty thường xuyên cải tạo giảm độ dốc dọc một số tuyến đường chính, cùng với đó đơn vị cũng đã thi công hoàn chỉnh tuyến đường vận chuyển liên lạc khu vực đồi cao xúc Thắng Lợi từ mức +190 đến +235 phục vụ việc mở diện khai thác các tầng phía Bắc. Tạo thuận lợi cho việc bố trí thiết bị xúc và thi công một số tuyến đường khác đáp ứng kịp thời cho sản xuất. Những nơi dễ xảy ra tai nạn đều có biển báo để mọi người phòng tránh. Vào những ngày mưa, sương mù và thời kỳ sản xuất cao điểm, Phòng An toàn phối hợp với Phòng Điều khiển sản xuất tăng cường công tác kiểm tra, điều phối thiết bị hợp lý, giảm chi phí cho sản xuất và đảm bảo an toàn cho người và máy móc. Các tuyến mương thoát nước được gia cố, hạn chế không cho nước chảy xuống lòng moong và làm hư hỏng đường. Tại các đầu đường, bãi thải có đủ điện chiếu sáng, các xe gạt thường xuyên hoạt động, san gạt bằng phẳng, bờ cơi đảm bảo các thông số kỹ thuật theo quy định. Công nhân chỉ đường được trang bị đầy đủ bảo hộ chuyên dùng, ban đêm có áo và cờ phản quang giúp lái xe dễ nhận biết và thực hiện đổ tải theo đúng hướng dẫn.
Đồng thời, trong những năm qua Công ty cổ phần Than Cọc Sáu luôn tổ chức thực hiện các công việc cụ thể nhằm cải thiện môi trường, đảm bảo sức khoẻ cho người lao động và cho cộng đồng như: Ban hành các quy chế cũng như tăng cường khâu kiểm tra, chấm điểm công tác môi trường hàng tháng để xét thi đua, đưa các chỉ tiêu bảo vệ môi trường đến tận các đơn vị, phòng ban; Tất cả các đơn vị trong Công ty đều phải xây dựng kế hoạch chi tiết về bảo vệ môi trường tại đơn vị mình, ngoài ra còn đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục đến tận cán bộ, công nhân để nâng cao ý thức, trách nhiệm qua đó xác định được bảo vệ môi trường là bảo vệ sức khoẻ cho chính mình.
Trong 6 tháng đầu năm 2011, Công ty cổ phần Than Cọc Sáu đã huy động gần 69.000 ca xe vận chuyển than, đất; Năng suất máy xúc bình quân đạt 1.499,8m3/ca, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước. Với khai trường vừa sâu, vừa rộng, lượng thiết bị máy móc lớn nhiều chủng loại, khi hoạt động hầu hết đều sản sinh ra một lượng tiếng ồn, bụi không nhỏ, nhất là ở khâu vận chuyển, sàng tuyển nên các tuyến đường vận chuyển của công ty đều được tưới nước dập bụi thường xuyên cả 3 ca. Các khu vực sàng tuyển và tuyến băng tải đã được làm mái che và hệ thống cửa kính tránh nắng, gió rét, các kho than được phủ bạt kín chống trôi khi mưa bão... Mặt khác công ty còn thay đổi một phần trong dây chuyền sản xuất, sử dụng các loại khoan xoay cầu, khoan thuỷ lực hiện đại có bộ phận lọc, ngăn và dập được bụi ngay lỗ khoan đồng thời nổ mìn bằng công nghệ vi sai với thuốc nổ Anfo chịu nước... do vậy đã hạn chế được phần lớn lượng bụi và không tạo khí độc sau các vụ nổ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ người lao động.

Các bài viết khác:
» Than Vàng Danh thân thiện với môi trường
» Quan trắc môi trường TKV 2011
» TRUNG TÂM QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG TẬP ĐOÀN TKV
» Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam: Quản lý, sử dụng vốn an toàn, hiệu quả cho các dự án bảo vệ môi trường
Moi quang cao
Moi quang cao